Đề thi Tin học trẻ TH và THCS - Bảng A+B - Năm học 2018

pdf 15 trang Minh Nam 28/10/2024 600
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi Tin học trẻ TH và THCS - Bảng A+B - Năm học 2018", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi Tin học trẻ TH và THCS - Bảng A+B - Năm học 2018

Đề thi Tin học trẻ TH và THCS - Bảng A+B - Năm học 2018
 2018
Thông tin về cuộc thi Tin học trẻ 
toàn quốc 2018 và Hội Trại Sáng 
 tạo Công nghệ lần thứ nhất. 
Lần đầu tiên Scratch là ngôn ngữ lập 
trình bắt buộc trong kỳ thi Tin học trẻ 
 toàn quốc 2018 
 Đề thi bảng A, B 
 phần cứng tuy còn đơn giản nhưng ý tưởng rất tiềm năng, có ý nghĩa thực tiễn như: 
Thùng rác thông minh, hệ thống cảnh báo xâm nhập mặn,  
- Bảng D3 (học sinh THPT): Các sản phẩm thể hiện sự phong phú về mặt ý tưởng 
cũng như nền tảng thực hiện, từ những ứng dụng đơn giản giải quyết các bài toán 
thường gặp của học sinh cho đến những giải pháp tổng thể cho các vấn đề trong cuộc 
sống. Nhiều sản phẩm hướng đến hỗ trợ người tàn tật (khiếm thính, khiếm thị). Có 
những sản phẩm có mức độ hoàn thiện cao (Mê cung khốc liệt, UlimitedStudy.com). 
Về nội dung, hình thức thi 
Qua 23 năm tổ chức, Hội thi luôn có những đổi mới, cập nhật, điều chỉnh nội dung, 
hình thức thi nhằm phù hợp với sự phát triển CNTT trên thế giới. Năm nay, Hội thi 
tiếp tục được đổi mới, bổ sung nội dung sử dụng ngôn ngữ SCRATCH và thư viện 
hình ảnh/âm thanh do Hội đồng Giám khảo cung cấp để giải các bài toán theo hướng 
tạo ra sản phẩm sáng tạo gắn với thực tế. 
- Bảng A: Bỏ nội dung sử dụng MS PowerPoint để tạo tệp trình diễn, bổ sung nội 
dung sử dụng ngôn ngữ SCRATCH và thư viện hình ảnh/âm thanh do Hội đồng Giám 
khảo cung cấp để giải các bài toán theo hướng tạo ra sản phẩm sáng tạo gắn với thực 
tế. 
- Bảng B: Giảm nội dung thi thuật toán, bổ sung nội dung sử dụng ngôn ngữ 
SCRATCH và thư viện hình ảnh/âm thanh do Hội đồng Giám khảo cung cấp để giải 
các bài toán theo hướng tạo ra sản phẩm sáng tạo gắn với thực tế. 
- Bảng C: tiếp tục hình thức thi tương tự cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế 
ACM/ICPC (ACM International Collegiate Programming Contest), với lưu ý mỗi đội 
có tối đa 02 thí sinh sử dụng 01 máy tính do thí sinh tự trang bị và được cài sẵn Free 
Pascal, DevC++, CodeBlock để giải bài toán liên quan tới thực tế với chủ đề “Đẩy 
hình”. 
- Bảng D (Sản phẩm sáng tạo: Phần mềm, phần cứng, sản phẩm tích hợp). Khuyến 
khích xây dựng SPST tích hợp ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục, giao thông, môi 
trường, nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thí sinh có thể 
nhờ giáo viên hoặc chuyên gia hướng dẫn để định hướng, tạo ra sản phẩm hoàn thiện 
hơn. 
Hội trại Sáng tạo Công nghệ lần thứ I - 2018 
Đặc biệt, trước thềm Hội thi toàn quốc năm 2018, nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng 
tạo, phát triển tư duy logic, ứng dụng CNTT vào thực tiễn; trải nghiệm, rèn luyện kĩ 
năng sống, kĩ năng làm việc nhóm; nâng cao tinh thần hợp tác, giao lưu, học hỏi giữa 
các tài năng tin học trẻ, Trung tâm Phát triển KHCN và Tài năng trẻ, Thành đoàn 
3 | P a g e 
 HỘI THI TIN HỌC TRẺ TOÀN QUỐC ĐỀ THI BẢNG A –TIỂU HỌC 
 Lần thứ XXIV – 2018 PHẦN LÝ THUYẾT 
 Thời gian làm bài 20 phút, không kể thời gian phát đề. 
 ĐỀ CHÍNH THỨC Địa điểm thi: Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn 
 TP. Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 
 Câu 1. Múi giờ của Việt nam được quy định là: 
 a. UTC+06:00 b. UTC+07:00 c. UTC-07:00 d. UTC-06:00 
 Câu 2. Trong ứng dụng Windows Explorer, để chọn nhiều tập tin hay thư mục 
 không liên tục ta thực hiện thao tác kết hợp phím nào dưới đây với nhấn chuột 
 trái? 
 a. Shift b. Alt c. Tab d. Ctrl 
 Câu 3. Tên miền có chứa .gov cho biết Website đó thuộc về? 
 a. Lĩnh vực chính phủ b. Lĩnh vực giáo dục 
 c. Lĩnh vực cung cấp thông tin d. Thuộc về các tổ chức khác 
 Câu 4. Giá trị nào dưới đây nhỏ nhất theo đơn vị đo thông tin? 
 a. 1024 bit b. 1024 byte c. 1024 Mb d. 1024 Kb 
 Câu 5. Phần mở rộng mặc định của các tài liệu soạn thảo bằng Word 2010 là gì? 
 a. pptx b. word c. docx d. xlsx 
 Câu 6. Công cụ nào dưới đây được sử dụng phổ biến khi tìm kiếm thông tin trên 
 mạng? 
 a. Facebook b. Zing mp3 c. Google search d. Youtube 
 Câu 7. Ngôn ngữ lập trình nào được phát triển để học lập trình trực quan mà 
 không cần phải viết mã lệnh? 
 a. Logo b. Scratch c. Pascal d. C++ 
 Câu 8. Chỉ ra thứ tự đúng của các đơn vị đo đơn vị lưu trữ theo thứ tự tăng dần 
 a. Petrabyte, Megabyte, Bit, Terabyte, Byte, Kilobyte, Gigabyte, 
 b. Megabyte, Kilobyte, Petrabyte, Bit, Byte, Gigabyte, Terabyte 
 c. Bit, Byte, Kilobyte, Megabyte, Gigabyte, Terabyte, Petrabyte 
 d. Kilobyte, Petrabyte, Megabyte, Gigabyte, Bit, Terabyte, Byte 
 Câu 9. Thiết bị xuất của máy tính gồm? 
 a. Màn hình, máy in. b. Bàn phím, màn hình, chuột. 
 c. Chuột, màn hình, CPU. d. Bàn phím, màn hình, loa. 
 5 | P a g e 
 HỘI THI TIN HỌC TRẺ TOÀN QUỐC ĐỀ THI BẢNG A – TIỂU HỌC 
 Lần thứ XIX – 2018 PHẦN THỰC HÀNH 
 Thời gian làm bài 100 phút, không kể thời gian phát đề. 
 ĐỀ CHÍNH THỨC Địa điểm thi: Trường THPT chuyên Lê Quí Đôn, 
 TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 
 (Đề thi gồm 04 trang) 
 Tổng quan bài thi 
 TT Tên bài Tên tệp kết quả Điểm 
 Phần tự chọn Scratch. 
 1 Vẽ đèn ông sao 5 cánh. A1.sb2 30 
 2 Sắp xếp 4 số tự nhiên. A2-1.sb2, A2-2.sb2 30 (15+15) 
 Phần tự chọn LOGO. 
 1 Vẽ hình đa giác. hinh1.doc, hinh1.lgo 30 
 2 Tìm số. timso.doc, timso.lgo 30 
 Phần bắt buộc Scratch. 
 3 Trò chơi: Chạy đua học toán. A3.sb2, A3m.sb2 40 (25+15) 
 I. Phần tự chọn: Thí sinh chọn một trong 2 môi trường: SCRATCH 
 hoặc LOGO. 
 a. Môi trường SCRATCH. 
 Bài 1. Vẽ đèn ông sao 5 cánh. 
 Viết chương trình vẽ đèn ông sao 5 cánh như hình sau. Khoảng cách từ tâm đến đỉnh 
 ngôi sao là 120 point. 
 Yêu cầu bắt buộc: 
 - Hình tròn màu đỏ. 
 - Ngôi sao màu vàng. 
 - Cán đèn ông sao màu xanh lá cây. 
 Chương trình cần viết đủ tổng quát để có thể 
 thay đổi vị trí tâm và bán kính hình tròn. 
 Chương trình được lưu thành tệp A1.sb2. 
 7 | P a g e 
 Viết chương trình cho phép người dùng đổi chỗ 2 bạn bất kỳ trong hàng như sau: 
Nháy chuột lên một bạn, sau đó nháy lên bạn thứ hai thì 2 bạn này sẽ từ từ di chuyển 
và đổi chỗ cho nhau. Cần thực hiện liên tục việc đổi chỗ sao cho sắp xếp đúng theo 
thứ tự chiều cao tăng dần như hình 2. Ngay sau khi sắp xếp đúng, giáo viên xuất hiện 
và thông báo "Đã sắp xếp lớp xong rồi". Chương trình ứng dụng đặt tên A2-2.sb2. 
b. Môi trường LOGO 
Bài 1. Vẽ hình đa giác. 
Hình bên có 5 cánh, mỗi cánh được tạo từ 5 khối 
hình đa giác 5 cạnh, hình đa giác nhỏ nhất có 
kích thước mỗi cạnh là 50 đơn vị, các hình đa 
giác khác có cạnh lớn hơn hình nhỏ hơn 10 đơn 
vị. Em viết chương trình MSWLogo để vẽ hình 
bên với số cánh và số cạnh của các đa giác được 
nhập từ bàn phím. 
Em cần nộp tệp chương trình hinh1.lgo và tệp 
hinh1.doc gồm hình em đã vẽ, các câu lệnh của 
MSWLogo theo trình tự đã vẽ. 
Câu 2 (30 điểm): Tìm số 
Em hãy viết chương trình Logo cho phép nhập 4 số nguyên từ 0 đến 9 từ bàn phím, 
sau đó in các số có 3 chữ số được ghép từ 4 số đã cho và tổng số chữ số thỏa mãn 
điều kiện sau: 
- Các số có 3 chữ số được ghép từ 4 số đã cho. 
- Các số có 3 chữ số được ghép từ 4 số đã cho mà chia hết cho 2. 
- Các số có 3 chữ số được ghép từ 4 số đã cho mà chia hết cho 2 và 3. 
Em cần nộp tệp chương trình timso.lgo và tệp timso.doc gồm kết quả chạy chương 
trình, các câu lệnh của MSLogo theo trình tự tính toán. 
II. Phần bắt buộc: Thí sinh làm bài trên môi trường SCRATCH. 
Bài 3. Trò chơi: Chạy đua học toán. 
Nhân vật chính của chương trình (HS) cần chạy qua sân khấu 10 vòng, mỗi lần chạy 
từ trái sang phải màn hình, để lấy được phần quà sinh nhật của mình. Nhiệm vụ của 
người chơi là giúp nhân vật chính lấy được món quà sinh nhật với thời gian ngắn nhất. 
Hình 1 mô tả trạng thái ban đầu của chương trình. Nhấn phím Space để bắt đầu trò 
chơi. 
Khi chạy đến vòng cuối cùng, vòng 10, thì phần quà xuất hiện ở cuối đường chạy 
(Hình 2). 
Người chơi khi đó chỉ việc chạy đến và lấy được phần quà (Hình 3). Chương trình kết 
thúc, đồng hồ thời gian sẽ dừng chạy để chúng ta biết được chính xác thời gian chơi. 
9 | P a g e 
 - Nhân vật chính luôn chạy với vận tốc cố định. Có thể mở rộng cho phép tác động từ 
bên ngoài để làm tăng vận tốc của nhân vật chính, ví dụ sử dụng âm thanh cổ vũ để 
làm tăng tốc độ chạy của nhân vật chính. 
- Các bài toán sau mỗi vòng chạy sẽ khó hơn một mức, ví dụ sẽ tăng dần phạm vi số 
của phép toán từ 20 tăng dần lên 50, 100, 500, 1000, 5000, 10000. 
- Bổ sung thêm các dạng toán khác cho đa dạng và khó hơn, ví dụ: 
m x n + d, m x n - d. 
- Trong khi chạy trên đường sẽ xuất hiện các hòn đá, muốn chạy qua thì nhân vật 
chính phải nhảy lên kịp thời. Dùng phím lên để điều khiển nhân vật nhảy qua các hòn 
đá này. 
Phần mở rộng, sáng tạo sẽ đặt tên A3m.sb2. 
__________________________________________________________________ 
Lưu ý: 
- Thí sinh không sử dụng tài liệu; không ghi thông tin liên quan đến bản thân ở bài làm. 
- Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. 
11 | P a g e 

File đính kèm:

  • pdfde_thi_tin_hoc_tre_th_va_thcs_bang_ab_nam_hoc_2018.pdf